top of page

Gò Vấp cần có một Trung Tâm Khu Vực

Là quận có dân cư lớn hàng đầu Tp.HCM (gần 1tr dân), tốc độ đô thị hóa nhanh nhất, mỗi ngày người dân Gò Vấp thường mất đến hơn 3h để đi qua lại 2km trục cửa ngõ ra vào quận.

Rừng xe và người trên đường Nguyễn Thái Sơn theo hướng từ đường Nguyễn Kiệm về Phạm Ngũ Lão.

(Trên cầu lẫn bên dưới đều kẹt không lối thoát)

Lộ trình di chuyển của người dân (cầu vượt Nguyễn Thái Sơn - đường Phạm Ngũ Lão - cầu vượt ngã 6 Gò Vấp - đường Nguyễn Oanh) đều kẹt cứng. Đoạn đường chỉ dài khoảng 2km nhưng có thể mất hơn 3h đi và về vào buổi sáng và tối.

Vì quá mệt mỏi, nhiều người dân phải tấp xe vào lề đường để nghỉ ngơi.

Kẹt xe suốt 2 giờ khiến người dân mệt bơ phờ. Trong ảnh, em nhỏ chịu cảnh kẹt xe cùng mẹ trên đường về nhà sau một ngày đi nhà trẻ.

Buổi sáng: Hàng nghìn phương tiện nối đuôi kéo dài hơn 1 km, nhích từng chút trên đường Nguyễn Kiệm (hướng Nguyễn Oanh – vòng xoay Nguyễn Thái Sơn) - Ảnh: báo Thanh Niên.

Quanh vòng xoay Nguyễn Thái Sơn không còn khoảng trống để xe di chuyển. Ảnh: báo Thanh Niên.


Ghi nhận của Thanh Niên, lúc 6 giờ 30 mỗi ngày hàng nghìn xe máy và ô tô từ một số đường như: Quang Trung, Nguyễn Oanh, Phan Văn Trị … bắt đầu di chuyển đông qua đường Nguyễn Kiệm (hướng về vòng xoay Nguyễn Thái Sơn) khiến tuyến đường ùn ứ nặng. Các phương tiện giao thông phải chen nhau xếp hàng nhích từng chút, kéo dài hơn 1 km

Xe máy và xe buýt chen nhau qua vòng xoay Nguyễn Thái Sơn. Ảnh: báo Thanh Niên.

Hàng nghìn xe di chuyển về đường Hoàng Minh Giám tiếp tục gây ùn ứ nặng. Ảnh: báo Thanh Niên.

Đường Phạm Văn Đồng hướng về vòng xoay cũng ken đặc xe di chuyển khó khăn. Ảnh: báo Thanh Niên.

Mặc dù trước đây Chính quyền Tp.HCM đã quan tâm và xây các cầu vượt, mở rộng đường, phân luồng, thêm nhiều phương tiện công cộng như xe bus, tuy nhiên vẫn không giải quyết được nạn kẹt xe kinh hoàng của trục đường ra vào Quận Gò Vấp (GV). Buổi sáng từ 6 – 8 giờ 30, chiều từ 16 giờ 30 – 19 giờ 30 là thời gian kinh khủng nhất cho người dân, sinh viên học sinh, cán bộ công nhân viên, trẻ em đi về.


Thiết nghĩ nếu GV có 1 Trung Tâm Khu Vực (Regional Center) thông minh, nơi có đủ các tiện ích căn hộ, văn phòng, trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí, trường học, chăm sóc sức khỏe, nhà trẻ, các tiện ích ở / làm việc / nghỉ ngơi / vui chơi hiện đại và phù hợp thì sẽ giúp giảm áp lực giao thông rất nhiều cho người dân GV mỗi ngày phải ra vào GV để vào trung tâm Tp.HCM đi làm, mua sắm, đi học, đi chơi, .v.v... Trung tâm nếu được phát triển phù hợp sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư và mở văn phòng vì GV cũng là địa bàn cung cấp nhiều lao động có trình độ của Tp.HCM và liền kề sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Dự án Smart City - Thành phố Thông Minh, đang được phát triển ở Quận Đông Anh bởi Liên doanh Việt - Nhật đẻ giảm áp lực cho khu vực trung tâm Hà Nội và đáp ứng nhu cầu phát triển của Tp.Hà Nội.

Các trung tâm vệ tinh ở Tokyo được phát triển để giảm áp lực cho đại đô thị Tokyo. Hình: dự án Olympic Village của Sumitomo Corp tại Tokyo.


Singapore, một thành phố có diện tích chỉ ngang Phú Quốc với dân số khoảng 5tr dân và khách vãng lai thường trực khoảng gần 3tr, gấp hơn 20 lần Phú Quốc tuy nhiên vẫn thấy ít kẹt xe hơn Phú Quốc hiện nay do Singapore ngoài việc có nhiều chính sách thông minh thì từ rất sớm họ đã chủ trương cho phát triển các Trung Tâm Vệ Tinh (Trung Tâm Khu Vực - Regional Center) và rất thành công đến nay.

1 TTKV ở Singapore.


Các trung tâm vệ tinh ở Singapore.


Vấn đề là cần có 1 quỹ đất sạch ở vị trí thuận lợi đủ quy mô để phát triển Trung Tâm Khu Vực GV (TTKV GV) này. Trong công tác điều chỉnh quy hoạch của GV sắp tới, chúng tôi đề nghị là nên tính tới phương án Trung Tâm Khu Vực này.


Trong thời gian qua, chúng tôi khảo sát nhiều địa điểm thì nhận thấy khu vực nhà máy Huê Phong củ có thể phù hợp cho việc quy hoạch và phát triển TTKV GV vì nhà máy đã di dời, thuận lợi cho việc phát triển.

Hình: Ông Thân Thanh Vũ - Sáng lập viên, Phó Chủ tịch TT Hội Bất Động Sản Du Lịch Việt Nam (VnTPA) đi khảo sát Quận Gò Vấp và chụp hình ngay tại nhà máy Huê Phong củ.

Chúng tôi chợt nghĩ sao không đặt tên TTKV GV là Global Vietnam City (viết tắt: GV City). Nếu tập hợp các chuyên gia đủ tầm về phát triển trong và ngoài nước, Global Vietnam City có thể là một dự án điển hình về thành phố Smart Regional Center của Việt Nam và cả khu vực!


Chúc Đảng bộ, Chính quyền, Nhân dân Gò Vấp luôn bình an, mạnh khỏe, phồn thịnh!


Hội Bất Động Sản Du Lịch Việt Nam (VnTPA) rất sẵn lòng tham gia hỗ trợ quy hoạch và phát triển dự án này của GV. Chúng tôi có thể mời các chuyên gia và các nhà đầu tư lớn có kinh nghiệm từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, EU, .v.v... để cùng tham gia hỗ trợ.


Giới thiệu về VnTPA: https://www.vntpa.org/about-us


Thân Thanh Vũ

Sáng lập viên, Phó Chủ tịch TT VnTPA





bottom of page