top of page

Căn hộ nhà ở xã hội chỉ phù hợp tại các thành phố lớn

Các tỉnh đua nhau phong trào làm căn hộ nhà ở xã hội (noxh) là dễ thất bại. Vì sao?

(1 khu noxh)


Tại các thành phố lớn như Saigon, Hà Nội, đất chật, người đông, giá đất quá mắc lên tới hơn 30tr / m2 ở các vùng ven. Người thu nhập thấp không thể đủ tiền để mua 50m2 x 30tr = 1tỷ 500tr.


Vì thế xây căn hộ noxh sẽ hợp lý ở các thành phố lớn đắt đỏ. Nếu nhà nước hỗ trợ đất, chi phí xây dựng căn hộ noxh có thể tầm 8tr / m2, cộng thêm các chi phí khác có thể lên 10tr / m2. Bán ra 15tr / m2 x 50m2 = 750tr (chưa bao gồm tiền đất. cho là nhà nước cho không tiền đất). Bán trả góp với lãi suất ưu đãi hoặc cho thuê giá ưu đãi.


Tuy nhiên ở các tỉnh như Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Quãng Ngãi, Bến Tre, Bình Phước, .v.v... đua nhau xây dựng căn hộ noxh là không hợp lý. Ví dụ như đất vườn ở rìa Tp. Tân An, tỉnh Long An có giá không tới 1tr /m2. Nếu Nhà nước hỗ trợ cho chuyển đổi sang mục đích đất làm noxh thì 50m2 x 1tr = 50tr. Chỉ cần bỏ ra thêm 100tr nữa là có căn nhà khang trang, tổng cộng chi phí 150tr. Còn nếu xây căn hộ noxh thì hoàn thiện cũng tốn 8-10tr / m2, giá thành cũng như tại Saigon hay Hà Nội.


Bên cạnh đó chung cư noxh đòi hỏi công tác bảo trì bảo dưỡng, quản lý rất cực và tốn kém. Nhiều chung cư noxh ở Saigon mới xây xong chưa tới 3 năm đã xuống cấp kinh khủng vì không có kinh phí bảo trì bảo dưỡng.


Xem thêm:


Thân Thanh Vũ

Sáng lập viên, Phó chủ tịch TT VnTPA

bottom of page