top of page

Năm 2023 kinh tế toàn cầu tệ hơn 2022, Giám đốc IMF cảnh báo!

Updated: Mar 17, 2023

Đối với phần lớn nền kinh tế toàn cầu, năm 2023 sẽ là một năm khó khăn khi các động lực chính của tăng trưởng toàn cầu - Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Quốc - đều trải qua hoạt động suy yếu, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết hôm Chủ nhật 1/1/2023.

(Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva tham dự một cuộc họp báo sau cuộc họp với Thủ tướng Liên bang Đức ở Berlin, ngày 29 tháng 11 năm 2022. REUTERS/Michele Tantussi)


Giám đốc điều hành IMF Kristalina Georgieva cho biết trong chương trình tin tức sáng Chủ nhật của CBS "Face the Nation" rằng năm mới sẽ "khó khăn hơn so với năm chúng ta bỏ lại phía sau".


"Tại sao? Bởi vì ba nền kinh tế lớn - Mỹ, EU và Trung Quốc - đều đang tăng trưởng chậm lại cùng một lúc", bà nói.


Vào tháng 10, IMF đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2023, phản ánh sự kéo dài liên tục từ cuộc chiến ở Ukraine cũng như áp lực lạm phát và lãi suất cao do các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ thiết lập nhằm mục đích giảm bớt những áp lực giá cả.


Kể từ đó, Trung Quốc đã loại bỏ chính sách không COVID và bắt đầu mở cửa lại nền kinh tế một cách hỗn loạn, mặc dù người tiêu dùng ở đó vẫn cảnh giác khi các ca nhiễm coronavirus gia tăng. Trong những bình luận công khai đầu tiên kể từ khi thay đổi chính sách, Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ bảy (31/12/2022) đã kêu gọi trong bài phát biểu năm mới rằng hãy nỗ lực và đoàn kết hơn nữa khi Trung Quốc bước vào một "giai đoạn mới".


"Lần đầu tiên sau 40 năm, tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc vào năm 2022 có thể bằng hoặc thấp hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu", Georgieva nói.


Hơn nữa, một "cháy rừng" về các ca nhiễm COVID dự kiến ​​ở đó trong những tháng tới có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực nhiều hơn đến nền kinh tế của nước này trong năm nay và sự tăng trưởng của cả khu vực và toàn cầu, Georgieva, người đã đến Trung Quốc trong chuyến công tác của IMF vào cuối tháng trước, cho biết.


“Tôi đã ở Trung Quốc vào tuần trước, trong một bong bóng ở một thành phố không có COVID,” cô nói. "Nhưng điều đó sẽ không kéo dài một khi mọi người bắt đầu đi du lịch."


“Trong vài tháng tới, Trung Quốc sẽ gặp khó khăn và tác động tiêu cực đến tăng trưởng của Trung Quốc, tác động tiêu cực đến khu vực, tác động tiêu cực đến tăng trưởng toàn cầu”, bà nói.


-----

Nhận định của VnTPA


Trung Quốc, Mỹ, Châu Âu là 3 thị trường lớn nhất của Việt Nam cả về thương mại, đầu tư, du lịch. Nếu 3 nền kinh tế khổng lồ này gặp khó khăn thì Việt Nam sẽ gặp rất nhiều thách thức ở các mãng xuất khẩu, sản xuất, du lịch, đầu tư. Điều này sẽ tác động rất tiêu cực đến lĩnh vực bất động sản (BĐS) bồi thêm vào những khó khăn nội tại đã chồng chất từ 2019 tới nay.


Lời khuyên của VnTPA là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực BĐS cần thận trọng hơn nữa so với 2022!


Chúc tất cả thành viên VnTPA 1 năm mới mạnh khỏe, bình an!

-----


Thân Thanh Vũ

Sáng lập viên, Phó CT Thường trực VnTPA

bottom of page