top of page

Quá khó để mua được NOXH

Lãi suất, quy định về điều kiện mua quá khó khăn để thực hiện trong thực tiễn. VnTPA ghi lại những khó khăn dưới đây.

(Hình: Dự án Legacy Central - Thuận An, Bình Dương)


Muốn làm nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân thì chủ đầu tư phải có quỹ đất, quy hoạch hạ tầng đầy đủ. Trong khi đây lại đang là trở ngại do thời gian qua rất nhiều dự án "nghẽn" do "vấp" phải thủ tục pháp lý và còn nhiều bất cập. Ngoài lý do nguồn cung nhà ở xã hội khan hiếm, một bất cập được đặt ra là người đủ điều kiện mua gần như không có khả năng chi trả.


Về lãi suất, thời gian ưu đãi, đối với chủ đầu tư áp dụng mức lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi là 3 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu. Còn đối với người mua nhà sẽ áp dụng mức lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi là 5 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu.


Lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 đối với chủ đầu tư là 8,7%/năm; lãi suất cho vay áp dụng đến hết ngày 30/6/2023 đối với người mua nhà là 8,2%/năm. Kể từ ngày 1/7/2023, định kỳ 6 tháng, Ngân hàng Nhà nước thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia Chương trình.


Theo khảo sát trên 8.343 người lao động, 39% người được hỏi nói điều kiện để mua nhà ở xã hội là rào cản lớn nhất.

(Nguồn: VnExpress)


Quy định định danh "người thu nhập thấp", ở các thành phố lớn thì mọi thành viên trong gia đình cần có thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, tức không quá 11 triệu đồng một tháng. Quy định này đã lỗi thời trong bối cảnh vật giá leo thang, chi phí sinh hoạt tăng chóng mặt.


Theo khảo sát tại các thành phố đông lao động như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, giá nhà khoảng 20-30 triệu đồng một m2, một căn hộ 39 m2 sẽ có giá 900 triệu đồng. Giả định người lao động thu nhập thấp (11 triệu đồng một tháng theo quy định được mua nhà) sau khi trả 20% phần tiền ban đầu, được vay 720 triệu đồng thuộc gói 120.000 tỷ lãi suất 8,2% trong 20 năm, hàng tháng họ sẽ phải trả cả gốc lẫn lãi hơn 6 triệu đồng - hơn một nửa thu nhập. Như vậy, với mức này, người lao động đủ điều kiện mua nhưng không có khả năng trả nợ.


Ngay cả với mức lãi suất ưu đãi 4,8% tại Ngân hàng Chính sách xã hội cũng quá sức với nhiều người lao động. Với mức lãi suất này cho khoản vay 720 triệu đồng trong 20 năm, mỗi tháng người mua phải trả cả gốc lẫn lãi 4,75 triệu đồng. Mức này có vẻ phù hợp với người lao động có thu nhập 11 triệu đồng một tháng nhưng không có người phụ thuộc trong toàn bộ quá trình trả nợ.


(Nguồn: VnExpress)


Theo khảo sát, nhóm có thu nhập 5-10 triệu đồng chỉ tiết kiệm trung bình một tháng 2,7 triệu đồng cho mua nhà.


Ngoài ra, yêu cầu phải gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tối thiểu 12 tháng với mức gửi theo quy định mới được vay ưu đãi cũng không thực tế khi người lao động không có nhiều khoản dôi dư.


Bên cạnh đó, người lao động cũng đánh giá khó có được suất mua nhà (32%); gặp trở ngại trong chuẩn bị giấy tờ chứng minh (27%); Khó tiếp cận vốn vay (14%).


Nguồn: Tổng hợp


Ban Văn Phòng VnTPA

(Liên hệ hợp tác với các tập đoàn đầu tư BĐS nhà ở lớn nhất Nhật Bản: Ms Ajisai Le - 0829999000 / ajisai.le@saokhuegroup.net)


bottom of page