top of page

Lời khuyên của Steve Jobs: hãy biết nói KHÔNG!

Updated: Mar 17, 2023

Với rất nhiều việc dồn đến với chúng ta mỗi ngày, Steve Jobs khuyên chúng ta hãy biết nói KHÔNG! Dưới đây là những lời khuyên ngàn vàng của Steve Jobs.

(Steve Jobs - người sáng lập Apple, tập đoàn có giá trị và sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới hiện nay)


Người ta có thể nghĩ rằng Jobs đã phải làm rất nhiều dự án lớn cùng một lúc để đạt đến đỉnh cao của thành công. Nhưng anh ấy thực sự đã ghi nhận phần lớn thành công của mình nhờ vào một từ: TẬP TRUNG. Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple năm 1997, Jobs đã chia sẻ lời khuyên tuyệt vời này:


"Mọi người nghĩ rằng Tập trung có nghĩa là đồng ý với điều bạn phải tập trung vào. Nhưng đó không phải là ý nghĩa của nó. Nó có nghĩa là nói KHÔNG với hàng trăm ý tưởng hay khác đang có. Bạn phải chọn cẩn thận. Tôi thực sự tự hào về những điều chúng tôi không làm cũng như những điều chúng tôi đã làm."

(Nguyên văn "People think focus means saying yes to the thing you've got to focus on. But that's not what it means at all. It means saying no to the hundred other good ideas that there are. You have to pick carefully. I'm actually as proud of the things we haven't done as the things I have done.")


Không nên nhầm lẫn kinh doanh với sự bận rộn (Business should not be confused for busyness). Khi năng suất của chúng tôi tăng lên và chúng tôi cố gắng nỗ lực hoàn thành tất cả các mục tiêu của mình, Steve Jobs đã có một cách tiếp cận khác. Anh ấy nói, "Đổi mới là nói không với 1.000 thứ. Bạn phải lựa chọn cẩn thận."


Nếu không tập trung, khả năng suy nghĩ, giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Bạn không thể tối đa hóa hiệu quả của mình nếu tâm trí của bạn đang lang thang trong vùng đất đa nhiệm. Thay vào đó, nên tập trung vào một nhiệm vụ duy nhất - tập trung hoàn toàn vào một việc, một vấn đề kinh doanh, một nhiệm vụ lớn, một cuộc trò chuyện quan trọng.


Nói không với những thứ này


1/ Tự mình làm mọi công việc


Hoàn thành càng nhiều việc càng tốt trong một ngày có nghĩa là ủy quyền. Điều này có thể là một thách thức đối với việc kiểm soát các loại, nhưng nó thực sự cần thiết. Đối với Jobs, bước đầu tiên là bao quanh bạn những người thông minh. Việc tiếp theo là lùi lại và để họ làm việc: "Thật vô nghĩa khi thuê những người thông minh và bảo họ phải làm gì," ông nói. "Chúng tôi thuê những người thông minh, để họ có thể cho chúng tôi biết phải làm gì."


2/ Gián đoạn và phiền nhiễu


Công nghệ là một trong những món quà lớn nhất của năng suất và là một trong những trở ngại lớn nhất để duy trì sự tập trung tốt. Những phiền nhiễu liên tục từ các thông báo có thể dễ dàng khiến bạn đi chệch hướng. Một nghiên cứu cho thấy rằng nếu loại bỏ tất cả sự gián đoạn, người lao động sẽ lấy lại được từ 3 đến 5 giờ mỗi ngày, tương đương 40-60% so với ngày làm việc tiêu chuẩn. Thay vì để công nghệ quản lý bạn, hãy quản lý công nghệ của bạn bằng cách tránh nhảy vào email hay các app tin nhắn khi bạn bắt đầu ngày mới; bạn có thể bị cuốn vào vòng xoáy nhu cầu của người khác, vì vậy hãy làm điều này sau cùng sau khi bạn đã hoàn thành việc ưu tiên của bạn. Khi thực hiện công việc đòi hỏi sự trôi chảy và tập trung cao độ, hãy chuyển sang chế độ máy bay hoặc tắt thông báo và đặt điện thoại thông minh của bạn ở một phòng khác.


3/ Đặt mục tiêu không thực tế


Khi bạn nghĩ về vô số nhiệm vụ mà bạn có thể phải đối mặt trong tuần này, hãy tránh đặt ra những mục tiêu mà bạn không thể hoàn thành hoặc bạn không thể đảm nhận. Hãy thực tế về những gì và bao nhiêu bạn đặt trên đĩa của bạn. Ví dụ: khi lập kế hoạch cho một ngày của bạn, hãy đưa ra một hoặc hai mục tiêu chính mà bạn muốn hoàn thành trước khi kết thúc công việc. Đây phải là những mục tiêu sẽ thúc đẩy bạn tiến lên, không làm bạn chệch hướng khỏi quỹ đạo của mình. Để đảm bảo thành công, hãy chia những nhiệm vụ này thành các nhiệm vụ nhỏ hơn để hỗ trợ các mục tiêu đó, để bạn không cảm thấy như đang nhìn chằm chằm vào đỉnh Everest khi bắt đầu ngày mới. Như Jobs nhắc nhở chúng ta, "Tập trung là nói KHÔNG". Nó không phải là dễ dàng, nhưng phần thưởng có thể khá bổ ích. Như Jobs đã nói, "Tôi thực sự tự hào về những điều chúng tôi KHÔNG làm cũng như những điều chúng tôi đã làm."


(theo INC)


Thân Thanh Vũ

Sáng lập viên, Phó CT TT VnTPA




bottom of page