top of page

2 điều Gs Trần Văn Thọ nói với lãnh đạo Việt Nam!

Thuật lại từ cuộc trao đổi giữa Gs Thọ và nhà báo Lưu Trọng Văn.

Nhà báo Lưu Trọng Văn hỏi giáo sư Thọ trong các cuộc góp ý, tư vấn, kiến nghị với lãnh đạo VN giáo sư nhấn mạnh điều gì nhất, ngoài vấn đề thể chế.


Giáo sư đáp:


“Điều thứ nhất là đào tạo nguồn nhân lực tài năng và sử dụng tài năng. Không có tài năng dẫn dắt, quản trị, nghiên cứu công nghệ, thực thi thì mãi mãi kinh tế VN chỉ làm hàng gia công mà thôi. Vì lo đào tạo và sử dụng tài năng mà 90.000 người Hàn Quốc qua sống ở VN đều là ông chủ, trong khi đó thì 90.000 người VN qua Hàn Quốc sinh sống chỉ làm thuê. Kinh tế VN hiện rất mỏng vì chỉ làm gia công, các nguồn lợi nằm trong tay các nước cung cấp nguyên vật liệu và chủ các công nghệ. VN xuất siêu hàng chục tỷ dola qua Mỹ nhưng phần lời chính lại thuộc các công ty nước ngoài sản xuất hàng xuất khẩu ấy ở VN. Đồng thời VN còn phải mất tiền nhập siêu nguyên vật liệu hàng chục tỷ dola từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Chị Phạm Chi Lan nói với anh, cứ nhìn thân thể chị ấy là biết kinh tế VN là vậy.”


Điều thứ hai là gì, thưa giáo sư?


Giáo sư Trần Văn Thọ đáp:


“Kinh tế VN đi sau muốn vượt lên thì phải chọn các nền kinh tế công nghệ hàng đầu thế giới mà học mà làm đối tác.

Tôi cảm giác người Việt thích chọn đối tác dễ tính để làm ăn. Cái bẫy ở đây. Tôi theo dõi quan hệ kinh tế đầu tư Nhật- Việt. Tôi giới thiệu nhiều tập đoàn uy tín hàng đầu của Nhật cho các tập đoàn của VN. Điều lạ lùng là các tập đoàn, doanh nghiệp VN sau khi làm việc với các tập đoàn, doanh nghiệp Nhật hầu như đều bật ra. Họ bảo với tôi, làm việc với đối tác Nhật khó quá. Người Nhật khó tính quá, cầu toàn quá, chi tiết quá. Tôi nói với họ: Vì khó tính, nghiêm túc và cầu toàn, kinh tế Nhật mới là nền kinh tế hàng đầu như hiện nay.”


Nhà báo Lưu Trọng Văn nói: bài học đó, chơi với các “đồng chí”Trung Quốc dễ tính thì kết quả thế nào, sờ sờ ra đó.


Nói xong, nhà báo Lưu Trọng Văn và GS Trần Văn Thọ cùng im lặng kéo dài.

(từ trái qua: Gs Thọ và nhà báo Văn)


(Copy từ Fb Lưu Trọng Văn)


Ban văn phòng VnTPA

-----

Quý thành viên muốn tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư với Nhật Bản, vui lòng liên hệ:

Hotline: 0829999000

-----

bottom of page