top of page

Môi giới cần làm gì để dễ giao dịch nhà đất?

Trong giai đoạn thị trường sụt giảm, các giao dịch ngày càng khan hiếm, số lượng môi giới còn đông hơn cả số lượng người mua, cần có kỹ năng gì để thành công?

(Từ trái sang: Ông Thân Thanh Vũ và Ông Iwatani - giám đốc đầu tư toàn cầu của Tập đoàn Haseko, tập đoàn đầu tư phát triển căn hộ lớn nhất Nhật Bản)


Theo ông Vũ thì nghề môi giới (MG) bất động sản (BĐS) là một nghề đặc biệt do hàng hóa giao dịch có giá trị rất lớn, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng đặc biệt:


1/ Kỹ năng khảo sát và thu thập thông tin chuyên sâu

Sản phẩm BĐS luôn có giá trị lớn và luôn có rất nhiều thông tin liên quan: vị trí, hình dáng, đặc điểm, pháp lý, hạ tầng, quy hoạch, giá cả, cạnh tranh, dự báo tương lai, .v.v... Không có đủ các thông tin này thì người nhà đầu tư (NĐT) rất khó đưa ra quyết định. Vì thế mà MG cần có kỹ năng để thu thập tất cả thông tin này.


2/ Am hiểu pháp lý & thị trường

Sản phẩm BĐS luôn gắn chặt với các yếu tố pháp lý và các biến động của thị trường. Không trao dồi am hiểu những thông tin này cho loại hình và khu vực MG đang hoạt động thì rất khó thuyết phục được NĐT.


3/ Kỹ năng tính toán

Tính toán, phân tích dựa trên các dữ liệu đáng tin cậy là bỏ tiền vào chỗ này thì 6 tháng sau, 1 năm sau hay 5-10 năm sau sẽ như thế nào sau khi trừ các chi phí? Mọi đầu tư đều dựa trên tính toán. MG có kỹ năng tính toán, phân tích sẽ giúp rất nhiều cho NĐT đưa ra quyết định.


4/ Kỹ năng xây dựng quan hệ và niềm tin

Mạng lưới quan hệ và uy tín quá kém giới hạn rất nhiều cơ hội thành công cho MG. Làm sao để xây dựng được quan hệ với những người giàu hơn mình, kinh nghiệm và tên tuổi lớn hơn mình, tạo được niềm tin cho họ là một kỹ năng rất đặc biệt mà MG cần phải phát triển.


5/ Kỹ năng thuyết phục và đàm phán

Làm sao mà truyền một thông điệp là có NĐT quan tâm? rồi sử dụng các kỹ năng 1, 2, 3, 4 ở trên để thuyết phục họ? rồi hỗ trợ 2 bên mua bán trong quá trình đàm phán xích lại gần nhau và chốt deal hay là để ông nói tiếng gà bà nói tiếng vịt và bể deal? Không có kỹ năng này thì giống như tiền đạo bóng đá cứ chạy lòng vòng, đuối như trái chuối mà không ghi được bàn thắng nào, vừa tốn tiền nhà vừa công cốc, rất dễ nản và bỏ nghề!


6/ Chân thành

Tuy nhiên 5 kỹ năng trên chưa phải là quan trọng nhất! Kỹ năng quan trọng nhất là Chân thành! Bạn cần chân thành đưa ra các thông tin sự thật, không tô vẽ hay dẫn dắt đểu. Càng chân thành và càng thật thì càng được khách hàng, NĐT tin tưởng mà giao phó quyết định đầu tư vào MG. Giá trị tài sản càng lớn thì càng cần sâu sự thật và chân thành.


Trong một môi trường kinh doanh đầy dối lừa và bất an, sự chân thành luôn là giá trị cao quý mà những NĐT lớn muốn dựa vào trong hành trình đầu tư của mình.


Bạn thử phát triển các kỹ năng trên và đặt biệt là kỹ năng số 6, chắc chắn bạn sẽ gặt được nhiều thành công $$$$$$ hơn!



Thân Thanh Vũ

Sáng lập viên, Phó chủ tịch TT VnTPA

Chủ tịch SaoKhue Group

Chuyên gia M&A và cố vấn cấp cao của các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản



bottom of page