top of page

Làn sóng ODA & đầu tư mới từ Nhật Bản sẽ vào Việt Nam

Updated: Nov 21, 2022

Việt Nam có vị trí quan trọng hàng đầu trong triển khai chính sách đối ngoại của Nhật Bản với khu vực, Nhật Bản mong muốn làm sôi động lại hợp tác ODA và đầu tư với Việt Nam, sẽ thúc đẩy để sớm triển khai khoản vay ODA thế hệ mới. Các dự án xanh, giảm khí thải nhà kính, năng lượng tái tạo, ... sẽ được hưởng lợi từ chương trình ODA mới này.

(Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio - Ảnh: D.GIANG)


Sáng 13-11, tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nhân dịp tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40 - 41 và các hội nghị liên quan.


Bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, với sự tin cậy chính trị cao; giao lưu, tiếp xúc cấp cao được tăng cường, hai nhà lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn, tăng cường quan hệ hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực.

Về phương hướng phát triển quan hệ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp năng lượng tái tạo, sớm triển khai cung cấp ODA thế hệ mới.

Đồng thời hợp tác ứng phó chống biến đổi khí hậu, tạo điều kiện để Việt Nam tiếp cận với khoản hỗ trợ 10 tỉ USD mà Thủ tướng Kishida đã cam kết tại Hội nghị COP 26, đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh tiền tệ.


Thủ tướng cũng mong muốn Chính phủ Nhật Bản có các chính sách hỗ trợ cộng đồng hơn 400.000 người Việt Nam. Trong đó có nhiều tu nghiệp sinh Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại Nhật Bản; hỗ trợ đào tạo nâng cao tay nghề; tạo thuận lợi hơn trong việc cấp visa cho công dân Việt Nam.


Thủ tướng Kishida khẳng định Việt Nam có vị trí quan trọng hàng đầu trong triển khai chính sách đối ngoại của Nhật Bản với khu vực. Ông khẳng định Nhật Bản mong muốn làm sôi động lại hợp tác ODA với Việt Nam, sẽ thúc đẩy để sớm triển khai khoản vay ODA thế hệ mới.

Đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển đổi xanh; nhất trí phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy xuất khẩu nông sản của cả hai nước.


Từ ngày 27/11 - 3/12, đoàn 22 doanh nhân VnTPA do Ông Thân Thanh Vũ - sáng lập viên VnTPA, chủ tịch SaoKhue Investment & Trade Promotion Corp, sẽ đi Nhật Bản gặp gỡ trực tiếp với khoảng 10 tập đoàn lớn nhất Nhật Bản bàn về việc hợp tác đầu tư phát triển các dự án công trình xanh, thông minh và năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Các tập đoàn mà đoàn VnTPA - SaoKhue sẽ gặp bao gồm: Sumitomo Corp., Taisei Corp., Obayashi Corp., Daiwa House, Haseko Corp., Mitsubishi Corp, Aeon Mall, Sojitz Corp., .... Đây cũng là các tập đoàn đầu tư lớn nhất tại Việt Nam xưa nay trong các lĩnh vực sản xuất, công nghệ, thương mại, xuất nhập khẩu, xây dựng, nhà ở, tiêu dùng, bất động sản, năng lượng, cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, nông nghiệp, .v.v...


Đây là một trong những hoạt động thuộc chương trình Vietnam - Japan Connections do SaoKhue & VnTPA triển khai giúp các doanh nghiệp Việt Nam thu hút vốn & công nghệ thành công từ Nhật Bản suốt hơn 15 năm qua. Chúng tôi không chỉ giúp cho các dự án của khối tư nhân mà cho cả các dự án chính phủ ở các tỉnh thành Việt Nam.


Chương trình do Saigon Central Development Co., Ltd. hỗ trợ tổ chức và thực hiện các công tác hậu cần.


Các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn xem Việt Nam là thị trường đầu tư, thương mại hàng đầu của họ ở khu vực Đông Nam Á. Trong giai đoạn ngành bất động sản Việt Nam đang rơi vào khó khăn, nguồn vốn trong nước đang cạn kiệt, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tái cơ cấu, điều chỉnh chiến lược và chủ động nắm bắt các nguồn đầu tư từ Nhật Bản. Chắc chắn nguồn vốn ODA từ chính phủ Nhật Bản sẽ thúc đẩy và làm cầu nối cho nhiều khoản đầu tư tư nhân lớn hơn từ các tập đoàn hùng mạnh của Nhật Bản. Các khoản đầu tư từ Nhật Bản luôn có điều kiện khắc khe về quản trị rủi ro, tính minh bạch; tuy nhiên đây cũng là khía cạnh tích cực nếu doanh nghiệp Việt Nam hợp tác được với họ thì cũng nâng tầm lên cao hơn về mức độ tín nhiệm, năng lực quản trị, .v.v...



Ban văn phòng VnTPA

-----

Quý thành viên muốn tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư với Nhật Bản, vui lòng liên hệ:

Hotline: 0829999000

-----

bottom of page